Lại một bài Toán tiểu học gây tranh cãi: 25 : 5 = 5 bị giáo viên gạch sai, bố nghĩ toát mồ hôi không ra lý do, nghe giải thích mới chết lặng

2022-03-21 16:51:15

Khi một học sinh về nhà, ông bố kiểm tra bài Toán liền bất ngờ vì con bị chấm sai, lời nhận xét của cô giáo là "kiểm tra kỹ câu hỏi".

 

Toán tiểu học trong suy nghĩ của nhiều người là dễ như ăn kẹo, chớp mắt là làm xong. Nhưng trên thực tế, nếu thường xuyên tham gia dạy con học thì bạn sẽ hiểu rằng độ khó của việc học Toán ở giai đoạn này không hề thấp chút nào. Nhiều bài Toán của học sinh tiểu học trông vậy mà không phải vậy, ngay cả bản thân phụ huynh là những người có học thức cũng chưa chắc đã làm được chính xác.

Nhiều trường hợp phụ huynh đinh ninh con làm đúng nhưng cuối cùng bị "gạch chéo". Chẳng hạn, một ông bố bày tỏ sự bối rối trước một bài Toán tiểu học. Trông qua thì có vẻ đơn giản nhưng nhận kết quả sau khi cô giáo chấm thì ai cũng hoang mang.

Lại một bài Toán tiểu học gây tranh cãi: 25 : 5 = 5 bị giáo viên GẠCH SAI, ông bố cử nhân nghĩ toát mồ hôi không ra lý do, nghe giải thích mới chết lặng - Ảnh 1.
 
Ảnh minh họa.

 

Câu hỏi như sau: "Cô giáo đi cùng 25 học sinh tiểu học. Khi cần qua sông, các em thấy chỉ có một chiếc thuyền trống, mỗi lần chở không quá 5 người. Hỏi sau bao nhiêu lượt thì học sinh qua được sang bờ bên kia?".

Nhiều học sinh sẽ nghĩ rằng đây là một câu hỏi kiểm tra phép chia đơn giản, và chia trực tiếp 25 cho 5 để có đáp án 5 lần. Khi một học sinh về nhà, ông bố kiểm tra bài Toán liền bất ngờ vì bài làm của con bị chấm sai, lời nhận xét của cô giáo là "kiểm tra kỹ câu hỏi". Người bố tỏ ra khó hiểu, khẳng định cô giáo đã nhầm lẫn vì kết quả này không thể sai. Tuy nhiên lời giải thích sau đó lại khiến phụ huynh chỉ biết câm nín.

Hóa ra tiêu đề đang đề cập đến một "con thuyền trống rỗng", vì vậy mặc dù có thể có 5 học sinh ngồi cùng một lúc, nhưng ai đó phải là người lái thuyền. Vì vậy, 24 học sinh phải vượt qua 6 lần, và cuối cùng đưa thêm 1 học sinh dư ra, vậy ít nhất phải là 7 lần. Đa phần học sinh trong lớp đã trả lời sai câu hỏi này, sau khi xem lời giải thích, nhiều phụ huynh cảm thấy chết lặng.

Toán học quả thực là một môn học đòi hỏi phải rèn luyện khả năng tư duy, nó còn là cơ sở để học các môn Khoa học kỹ thuật khác. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh lo lắng, nếu liên tục không giải được những bài toán "hack não" như thế này thì liệu sẽ khiến các con cảm thấy mình kém cỏi và đánh mất lòng tự tin hay không? Dù biết có nhiều bài toán mẹo để rèn luyện tư duy cho trẻ nhưng ở trình độ lớp 1, học sinh còn chưa thông thạo đọc viết, việc đưa ra đề toán lắt léo như này không khác nào làm khó các em và đôi khi ngay cả phụ huynh nữa.

Theo Hiểu Đan/Nhịp sống Việt