Liệu những gia sư AI có thể giúp học sinh học tập?

2021-11-18 11:32:11

AI tutors are being used in classrooms to boost productivity and help students better retain critical information

Liệu những gia sư AI có thể giúp học sinh học tập?

Những gia sư AI (Gia sư trí tuệ nhân tạo) đang được sử dụng trong các lớp học để nâng cao năng suất và để giúp học sinh lưu trữ những thông tin quan trọng tốt hơn

 

Trong 2 năm vừa qua chúng ta đã thấy được rằng việc học, dạy học và giáo dục có thể có nhiều dạng khác nhau – và đại dịch có thể đã thay đổi cách học của học sinh, từ mẫu giáo đến đại học trong tương lai.

Những học sinh đang trở lại trường, các nhà giáo dục cũng như quản trị viên tiếp tục tìm ra những hướng tiếp cận mới, nơi mà công nghệ tăng cường trải nghiệm học tập rèn luyện tại trường học chứ không phải thay thế.

Còn việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục thì sao? Trò chuyện với AI đã là một tính năng khoa học viễn tưởng từ lâu, nhưng nó đang nhanh chóng trở thành hiện thực, đặc biệt là trong các thiết lập dịch vụ khách hàng và trải nghiệm cũng như trong giáo dục. Một tương lai hiện thực với AI đang đến rất nhanh.

Trí tuệ nhân tạo AI là sự mô phỏng các quá trình thông minh của con người bằng máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. Các ứng dụng cụ thể của AI bao gồm các hệ thống chuyên gia, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng giọng nói và thị giác máy.

Câu hỏi hiện đã trở thành: Trí tuệ nhân tạo AI có thể áp dụng như thế nào để tận dụng hết những ưu điểm của mình và không hoàn toàn giảm bớt ảnh hưởng của con người trong giáo dục? Câu trả lời nằm ở việc sử dụng các công nghệ AI tiên tiến, trong việc bắt chước những hành động của con người.

Hãy xem xét các gia sư AI, đang được sử dụng trong các lớp học để giúp giáo viên làm việc hiệu quả hơn trong khi cũng giúp học sinh thu thập thông tin và tóm tắt các kế hoạch bài học quan trọng - đặc biệt là trong các lớp học K-12 trở nên đông đúc hơn ngày nay, nơi các học sinh đang học cùng nhau nhưng không phải luôn cùng một nhịp độ.

Để tạo ra một gia sư AI thực tế và đáng tin cậy, bạn bắt đầu với các giáo viên thực trình bày chương trình giảng dạy và sau đó xây dựng các mô hình AI dựa trên chúng, bao gồm công nghệ chatbot để nắm bắt tính cách và cảm xúc của họ, cùng với tổng hợp giọng nói và tổng hợp giọng nói, cho phép cử chỉ cơ thể, khuôn mặt cảm xúc và môi đồng bộ, dẫn đến hình đại diện gia sư AI mang giống hệt giáo viên đó.

Điều quan trọng đối với sự thành công của hình đại diện AI là tin tưởng rằng thông tin họ cung cấp là chính xác. Công nghệ deepfake gây nhiều tranh cãi không thể được sử dụng để tạo ra một hình đại diện đáng tin cậy. Cách hiệu quả nhất để trải nghiệm một gia sư AI thực tế là sử dụng công nghệ đồng bộ hóa môi và miệng chính xác chứ không chỉ tổng hợp các video.   

Những gia sư AI này có thể được sử dụng để tóm tắt thông tin, cho các bài học đặc biệt trong các nhóm nhỏ hơn hoặc thậm chí cho việc học trực tuyến. Ý tưởng không phải là để thay thế giáo viên, mà là để tăng cường kỹ năng và sự hiện diện của họ. Các trường học nhận thấy rằng bằng cách sử dụng công nghệ nhân tạo AI, họ sẽ giảm tải công việc của giáo viên và cung cấp thêm tài nguyên học tập cho học sinh. Điều này nâng cao trải nghiệm tổng thể của các nhà giáo dục, học sinh và phụ huynh. 

Ví dụ, Tập đoàn Kyowon, một công ty giáo dục ở Hàn Quốc, gần đây đã phát triển một máy gia sư giống như thật sử dụng trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên trong ngành giáo dục Hàn Quốc. Gia sư AI của họ về cơ bản là giáo viên ảo được tạo ra bằng cách tổng hợp video. Để tăng khả năng học tập và trải nghiệm của học sinh, người thật (tức là giáo viên thực) được sử dụng làm hình mẫu cho những người dạy kèm AI này.

Kyowon đã tạo ra các gia sư AI của mình để giao tiếp hai chiều - giáo viên với học sinh và học sinh với giáo viên - bằng cách trao đổi câu hỏi và câu trả lời giữa hai người về kế hoạch bài học như thể họ đang trò chuyện tương tác. Những gia sư AI này có thể cung cấp phản hồi trong thời gian thực liên quan đến tiến trình học tập và cũng có thể xác định, quản lý và tùy chỉnh các tương tác với học sinh thông qua quản lý thói quen học tập. Ngoài ra, để giúp thúc đẩy việc học tập của học sinh, Gia sư AI đã nắm bắt cảm xúc của học sinh thông qua phân tích điểm mạnh và thách thức của các em. Bằng cách tận dụng các gia sư AI trong lớp học, Kyowon đã có thể cung cấp các chương trình học tập do giáo viên hướng dẫn cũng như các bài giảng được cá nhân hóa và tùy chỉnh phù hợp hơn với từng học sinh.

Trong ứng dụng này, các gia sư AI đã phát triển các phương pháp giảng dạy dựa trên những gì chúng học được thông qua những tương tác này bao gồm rèn luyện cảm xúc và quản lý thói quen. Khi các gia sư AI học được những thói quen này của học sinh, các gia sư AI này sẽ giúp học sinh trải nghiệm một cách mới thú vị và tuyệt vời để hòa mình vào quá trình học tập.

Theo Kyowon, rất nhiều nỗ lực đã được áp dụng để đảm bảo gia sư AI của họ dựa trên các giáo viên thực, do đó, họ đã tạo ra các mô hình của mình. Kyowon đã sử dụng một giáo viên tiểu học nổi tiếng trong khu vực, tên là Dottie, là một trong ba gia sư AI được tạo ra, giúp những học sinh này nắm bắt được các gia sư và khái niệm tổng thể về việc sử dụng gia sư AI để tăng cường bài học của họ.          

Trong một ví dụ khác, các giáo viên tại trường tiểu học Seoul Sinbong, Hàn Quốc đang sử dụng gia sư AI trong lớp học của họ và chứng kiến thành công ngay cả khi không có khả năng trò chuyện hai chiều.

“Chúng tôi đã áp dụng thành công công nghệ AI trong các lớp học của mình với mục đích duy nhất là đảm bảo học sinh học tập và phát triển”, ông Yoon, giáo viên trường Tiểu học Sinbong ở Seoul Hàn Quốc, người sử dụng gia sư AI cho cả lớp 2 và lớp 6 của mình cho biết. “Các gia sư AI của chúng tôi tăng cường các bài học của tôi thông qua tổng hợp video bắt chước tôi cũng như các bài đánh giá từ các giảng viên khác cung cấp cho học sinh thông tin bổ sung liên quan đến kế hoạch bài học.”

Đảm bảo hiệu quả và sự tin tưởng vào AI

Trong khi AI đang được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả giáo dục, công nghệ này đang bị giám sát chặt chẽ vì nhiều người đặt ra câu hỏi liệu họ có thể tin tưởng vào AI và tính hợp pháp của nó hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào ứng dụng cụ thể của AI. Deepfake là một công nghệ AI thường bị thách thức. Deepfake sử dụng trí tuệ nhân tạo học sâu để thay thế sự giống nhau của một người bằng một người khác trong video hoặc các phương tiện kỹ thuật số khác. Có nhiều lo ngại rằng công nghệ deepfake có thể được sử dụng để tạo tin tức giả và video giả mạo, gây hiểu lầm.    

Mặc dù cách sử dụng deepfake có thể mang lại nhiều ý nghĩa, chẳng hạn như sử dụng công nghệ để đưa các nhân vật lịch sử của quá khứ vào cuộc sống, công nghệ deepfake hầu như được khai thác. Tuy nhiên, tin tốt là nhiều nhóm đang làm việc để phát hiện và giảm thiểu thiệt hại do video deepfake và các hành vi lạm dụng công nghệ AI khác gây ra, bao gồm cả các tổ chức tiêu chuẩn đáng tin cậy đang làm việc để đảm bảo sự tin tưởng vào AI. Trong khi chưa có một tiêu chuẩn cụ thể nào để các tổ chức đánh giá mức độ tin tưởng của mọi người đối với các mô hình AI, thì Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST), một cơ quan của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, đang dẫn đầu một sáng kiến và đã phát triển một bài báo về hiệu quả của AI. trong đó bao gồm việc tạo ra một hệ thống tính điểm để giúp định lượng lòng tin của con người đối với các hệ thống AI. Nhiều nhóm như thế này đang phát triển các tiêu chuẩn để đảm bảo tuân thủ được thiết kế để xây dựng niềm tin lớn hơn vào công nghệ AI.

Với giáo dục, cách tốt nhất và duy nhất mà các Gia sư AI có thể được áp dụng và chấp nhận trong các lớp học là nếu những tương tác với các gia sư AI được liền mạch và nếu có sự tin tưởng rằng thông tin chia sẻ là chính xác. Điều này chỉ có thể được thực hiện với công nghệ đàm thoại AI thời gian thực sáng tạo phải bao gồm đồng bộ hóa môi và miệng chính xác ngoài công nghệ tổng hợp video. Việc sử dụng các mô hình thật chứ không phải những mô hình giả do máy tính tạo ra cũng rất quan trọng.

Trong khi các cơ hội sử dụng gia sư AI có thể mang lại lợi ích cho giáo viên, học sinh và phụ huynh, vẫn còn vấn đề về chi phí và chi tiêu cho công nghệ tiên tiến nhất vì các trường học thường bị hạn chế về nguồn lực. Để tối đa hóa lợi ích của phương pháp học tập này, điều quan trọng đối với các nhà giáo dục là phải có chương trình học tập trung và nội dung cụ thể mà họ muốn truyền đạt thông qua Gia sư AI của mình.

Công nghệ AI đang thâm nhập vào rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta - bao gồm các ứng dụng trong ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và bán lẻ. Nó luôn tồn tại và tiếp tục được cải thiện hàng ngày để nâng cao trải nghiệm của chúng tôi trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả việc học trên lớp, vốn là nền tảng giáo dục cho học sinh trên toàn cầu.

 

https://www.eschoolnews.com/