7 ứng dụng dễ dàng để học sinh bắt đầu lập trình

2021-01-25 16:07:05

7 ứng dụng dễ dàng để học sinh bắt đầu lập trình

bởi LAURA ASCIONE , Giám đốc biên tập, Ban dịch vụ-nội dung, @ESN_LAURA

Giới thiệu những hoạt dộn lập trình phổ biến với học sinh không hề thử thách như những gì bạn nghĩ – đây là một vài ứng dụng để học sinh bắt đầu lập trình.

Lấy cảm hừng từ Hour of Code,  nhiều nhà giáo đã cam kết vượt qua thời gian 60 phút và dạy cho những học sinh của mình những kỹ năng lập trình và viết code thường xuyên hơn.

Điều tuyệt vời ở việc học lập trình là những lợi ích nó mang lại sẽ ở lại với những học sinh dù các em có chọn theo đuổi bằng cấp hay sự nghiệp về lập trình hay không. Tư duy tính toán, khả năng giải quyết vấn đề và sự kiên trì sẽ luôn hỗ trợ tốt các em học sinh dù tương lai các em có như thế nào đi nữa.

Bắt đầu học lập trình có thể khó khăn, mặc dù có đến hàng nghìn tài liệu hướng dẫn học lập trình dành cho các giáo viên, kiểm tra các nguồn thông tin đó và lướt qua hàng loạt những công cụ và trang web hướng dẫn có thể gây một chút mệt mỏi. Nhưng việc tìm ra những nguồn hướng dẫn dễ dàng là điều dễ dàng (kể cả khi bạn đang lập trình tại nhà - coding at home).

Ngoài những nguồn tài liệu từ Code.orgComputer Science Education Week, những ứng dụng tuyệt vời để bắt đầu.

Sau đây là một vài ứng dụng học lập trình được đề xuất từ Apple dành cho mọi lứa tuổi. Một vài ứng dụng nhắm đến những người học nhỏ tuổi, nhưng một vài ứng dụng lại có tính nâng cao và thử thách các học viên lớn tuổi hơn.

(Lưu ý:  mô tả về ứng dụng được lấy trực tiếp từ cửa hàng ứng dụng của Apple – App Store; một vài ứng dụng yêu cầu mua trực tiếp hoặc trả phí sử dụng theo tháng.)

1. codeSpark Academy: Kids Coding
codeSpark Academy sử dụng mô-tuýp “không chữ” trên giao diện của mình để dạy những kiến thức cơ bản về lập trình máy tính và những kỹ năng lập trình cần thiết qua nhiều hoạt động tương tác như câu đố, trò chơi, những dự án từng bước sáng tạo, thiết kế game và những bản in ngoại tuyến (offline printables) – tất cả những hoạt động đều có thể được giám sát bởi phụ huynh.

2. Code Karts–Pre-coding logic
Với hơn 70 cấp độ, những chướng ngại đa dạng với trò xếp hình và hai chế độ chơi trò chơi hoàn toàn riêng biệt, nôi dung giáo dục cho các em học sinh là không có giới hạn. trong trò Code Karts, mục tiêu là sử dụng những khối gạch chỉ đường để diều hướng các xe đua về đích. Qua những quan sát về đường đua và một vài hướng tư duy logic, trẻ em có thể nhanh chóng đua ra những giải pháp cho những câu đố ngày càng khó và sẽ bắt đầu tiếp thu những nhân tố về tư duy lập trình.

3. Tinkerblocks
Tinkerblocks là một ứng dụng lập trình dành cho học sinh từ sáu tuổi trở lên – một trò chơi điện tử không ngôn ngữ. Tạo ra những dự án cá nhân “Magic Eight Project,” phát minh ra “Fun Alarm System,” và mang những ý tưởng của mình vào thực tế. Với Tinkerblocks, trẻ em có thể bắt đầu tiếp xúc với những ngôn ngữ lập trình đơn giản mà các em có thể tiếp cận. Lập trình là ngôn ngữ trong công nghệ hiện nay, với Tinkerblocks các em sẽ được học về lập trình. Từ người sử dụng thành nhà phát triển! Tinkerblocks giúp bạn theo hướng dễ dàng nhất có thể: Nếu bạn biết cách lập trình, bạn có thể thay đổi thế giới.

4. Hopster Coding Safari for Kids
Giới thiệu trẻ em sớm với lập trình được xem là việc vô cùng cần thiết từ cha mẹ, các nhà giáo dục và những nhà lãnh đạo công nghệ. Cho các em những khởi đầu sớm với Hopster Coding Safari. Trò chơi lập trình-logic với chủ đề về động vật giúp các em học về lập trình căn bản. Trẻ em được giới thiệu với hàng loạt những vấn đề logic cần được giải đáp, đưa những động vật đến nơi chúng cần đến.

5. Hopscotch–Programming for Kids
Dù là trò chơi, nghệ thuật, câu truyện, hoặc hiều hơn nữa, bạn có thể lập trình bao nhiêu tùy thích với chương trình thân thiện với trẻ em. Xuất bản những sáng tạo của mình lên cộng đồng thân thiện của Hopscotch, nơi mà trẻ em có thể chơi và học hỏi từ trò chơi của bạn. Khám phá và học tập từ hàng triệu dự án được tạo nên bởi các bạn nhỏ khác. Mở một dự án bất kỳ để chơi, tinh chỉnh hoặc phối lại. Những video hướng dẫn chỉ bạn cách tạo nên một trò chơi tương tự Crossy Road, PokemonGo, và nhiều hơn nữa. Nghe, xem và lập trình tùy thích! Để bạn có thể trở thành một lập trình viên giỏi hơn, Hopscotch sẽ thử thách bạn bằng cách tạo ra những trò chơi và ứng dụng nâng cao. Những kỹ năng này sẽ giúp các bạn trong suốt thời gian học cao trung, đại học và về sau.

6. Knowin: Learn Coding
Bài học kết hợp với lập trình thực tế và những ví dụ và học sinh có thể lập tức phản hồi với những thử thách thực hành nhỏ. Các học sinh có thể tìm thấy niềm vui trong học tập cũng như khám phá ra những ý tưởng lập trình mới. Người dùng có thể tiếp tục từ nơi mà họ đã ngưng với những bài học nhỏ (Không với những bài giảng 1 giờ đồng hồ). Chọn cách mà bạn muốn học với những bài học lập trình miễn phí, bao gồm:
• Learn Swift: Khám phá ngôn ngữ lập trình được sử dụng để tạo ứng dụng trên iOS
• Coding Basics: Thành thục những kỹ năng lập trình cơ bản mà không cần kinh nghiệm,
• Learn Python: Học các sử dụng ngôn ngữ lập trình bậc cao,

7. Mimo: Learn Coding/Programming
Bạn cũng có thể lập trình! Nâng cao sự nghiệp của bạn, xây dựng ứng dụng và trang web, hoặc trở thành một lập trình viên. Với trải nghiệm học tập như trò chơi, hỗ trợ khoa học, Mimo đơn giản là về việc bắt đầu học lập trình Python, JavaScript, HTML, vv…một cách vui vẻ và hiệu quả nhất. Mimo tạo nên phương hướng học tập được cá nhân hóa với những bài tập nhỏ, phù hợp với thói quen thường ngày và làm bạn luôn có động lực.

 

Theo www.eschoolnews.com