Cách làm một viên pin trái cây.

2021-02-01 11:06:38

Sử dụng trái cây để tạo ra điện cho bóng đèn

 Bởi Anne Marie Helmenstine

Nếu bạn có một vài quả trái cây, vài cây đinh, và một vài đoạn dây dẫn, bạn có thể tạo ra đủ nguồn điện để phát sáng bóng đèn. Tạo ra một pin trái cây khá vui, dễ dàng và an toàn.

Bạn cần những gì?

Để tạo ra một pin trái cây bạn cần:

  • Trái cây họ cam quýt (vd: chanh, cam, chanh vàng, bưởi)
  • Dây dẫn đồng, đinh vít (dài khoảng 5cm)
  • Đinh kẽm hay đinh mạ kẽm (dài khoảng 5cm)
  • Bóng đèn led mini với đoạn dây nối dài khoảng 5cm (đủ dài để nối với những cây đinh)

Làm pin trái cây

Here's how to make the battery:

Sau đây là cách làm một pin trái cây:

  1. Đặt trái cây trên bàn và nhẹ nhàng lăn qua lại để làm mềm phần vỏ. Bạn sẽ muốn phần nước trái cây chảy ra bên trong nhưng không làm nức phần vỏ. Bạn cũng có thể bóp nhẹ trái cây bằng tay.
  2. Cắm đinh kẽm và đinh đồng vào trái cây và cách nhau khoảng 5cm. Đừng để chúng chạm vào nhau. Tránh cắm xuyên qua trái cây.
  3. Cẩn thận tháo lớp cách điện khỏi dây dẫn của bóng đèn (khoảng 2.5cm), quấn một đầu vào đinh kẽm và đầu còn lại vào đinh đồng. Bạn có thể sử dụng băng keo điện hay kẹp giấy để cố định phần dây đèn với đinh.
  4. Khi bạn kết nối đầu còn lại của đèn với chiếc đinh thứ 2, đèn sẽ sáng.

Cách hoạt động của pin trái cây

Sau đây là phản ứng hóa học và khoa học của pin làm từ trái chanh (bạn có thể thử làm ra pin từ những trái cây và rau củ khác):

  • Phần kim loại đồng và kẽm hoạt động như 2 cực dương và âm của pin.
  • Phần kim loại kẽm phản ứng với tính axit của nước chanh (chủ yếu là với axit citric) để sản sinh ra ion kẽm (Zn2+) và electron (2 e-). Các ion kẽm đi vào dung dịch nước chanh trong khi các electron ở lại trên kim loại.
  • Phần dây dẫn của bóng đèn led mini là vật dẫn điện. Khi được dùng để kết nối phần kẽm và đồng, các electron tích tụ trên phần kẽm sẽ truyền qua dây dẫn. Dòng electron là dòng điện hay điện tích. Đó là nguồn cho bóng đèn led mini phát sáng.
  • Các electron di chuyển sang phần kim loại đồng. Nếu các electrong không thể truyền xa hơn nữa, chúng sẽ tích tụ lại để không có khác biệt tiềm tàng giữa kim loại kẽm và đồng. Nếu việc này xảy ra, dòng điện sẽ dừng lại. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra vì phần kim loại đồng đang tiếp xúc với nước chanh.
  • Các electron tích tụ trên phần đầu kim loại đồng phản ứng với ion hydrogen (H+) sẽ di chuyển tự do trong môi trường nước có tính axit để hình thành phân tử hydrogen. Các phân tử Hyrdogen liên kết với nhau tạo thành khí hydrogen.

Tìm hiểu về khoa học

Sau đây là một số cơ hội bổ sung cho nghiên cứu:

  • Các trái cây họ cam quýt thường có tính axit, điều này sẽ giúp phần nước của chúng có thể tạo ra điện năng. Những loại trái cây và rau củ mà bạn có thể thử để tạo ra pin là gì?
  • Nếu bạn có đồng hồ đo điện, bạn có thể đo được đòng điện được sản sinh từ pin trái cây. So sánh hiệu quả từ các loại trái cây khác nhau. Quna sát điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tahy đổi vị trí 2 cây đinh.
  • Các trái cây có tính axit sẽ hoạt động tốt hơn? Đo độ pH (tính axit) của phần nước trái cây và so sánh các dòng điện truyền qua dây dẫn hay độ sáng của bóng đèn.
  • Bạn có thể thử nghiệm nhiều lần với nước cam, nước chanh và nước ngâm dưa chuột.