Loại thức ăn nào thu hút kiến?

2021-05-19 14:27:29

Bạn có bao giờ nghĩ rằng tại sao kiến thường bị thu hút bởi đồ ngọt? Để một chiếc bánh quy trên bàn nhà bếp hoặc nơi mà bạn nghĩ kiến đã có thể làm tổ, và đảm bảo rằng kiến sẽ rất nhanh tìm đến chiếc bánh quy.

Vậy có chuyện gì với lài kiến cùng với chiệc răng ngọt của chúng? Kiến có răng không? Không, chúng không có răng. Tuy nhiên, chúng có một cơ quan cảm nhấn hóa chất trực tiếp hướng chúng đến với món ăn ưa thích nhất. Nó giống như là bạn được trang bị với một thiết bị radar sẽ phát ra một tiếng *bíp mỗi khi bạn cách quán kem khoảng 50 mét.

Trong dự án khoa học này, bạn sẽ cố gắng xem xét và quyết định loại thức ăn nào từ căn bếp cảu bạn mà kiến thích nhất. Thí nghiệm này không nên được thực hiện trong căn bếp nhà bạn, mà ở bên ngoài ở một góc sân của bạn hoặc khu vực khác mà bạn có thể thoải mái thực hiện.

Để tìm hiểu về thói quen ăn uống của kiến, bạn có thể đặt một vài loại đồ ăn trong vật đựng (nắp hộp phẳng, chén…). Sử dụng bút lông vĩnh cửu, viết trên từng vật đựng tên những loại thức ăn. Bảo đảm nên có ba nhóm thức ăn:

  • Đồ ngọt, như là kẹo, đường nâu, hay nước trái cây
  • Chất đạm, như thịt, phô mai, hay sữa
  • Carbohydrates, như bánh quy giòn, hoặc cơm chín hoặc mì ống

Mỗi ngày trong tuần, hãy đặt một lượng nhỏ các loại thực phẩm vào vật đựng. Bạn có thể chỉ sử dụng một loại thực phẩm từ mỗi nhóm hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào bạn. Chỉ cần đảm bảo bao gồm ít nhất một trong mỗi loại thực phẩm. Và hãy nhớ cho vào mỗi vật đựng một lượng thức ăn như nhau. Đặt tất cả vật đựng lại với nhau trong một khu vực nhỏ mà kiến có thể tiếp cận được.

Ants are attracted to different types of foods.

 

Kiến bị thu hút bởi các loại thực phẩm khác nhau.

Ngoài ra, hãy đặt một vật đựng có chứa nước. Đó sẽ là quyền kiểm soát của bạn. Các loại thực phẩm là những biến số.

Once you've placed the food in the lids outside, you'll need to watch it pretty carefully. You'll want to take a look every couple of hours to see what's going on.

Khi bạn đã đặt thức ăn trong các nắp đậy bên ngoài, bạn sẽ cần phải quan sát cẩn thận. Bạn sẽ muốn quan sát một lần sau vài giờ để xem điều gì đang xảy ra.

Mang theo một cuốn sổ và ghi lại những gì bạn nhìn thấy – chỉ ghi lại những gì mình thấy, không ghi lại những gì mình nhớ. Cố gắng thiết lập các mô hình bằng cách xem thực phẩm nào thu hút nhiều kiến nhất và thực phẩm nào ít kiến nhất. Mất bao lâu để kiến tìm thấy thức ăn? Bao lâu thì những con kiến giống nhau ở quán cà phê ngoài trời mà bạn đã cung cấp cho chúng? Có nhiều kiến xuất hiện hơn sau khi địa điểm kiếm ăn đã được thiết lập trong vài ngày không?

Khi bạn đã quan sát hành vi và thói quen của kiến trong suốt một tuần, bạn có thể lập biểu đồ quan sát của mình.

Nguồn: www.teachervision.com