Ngày 21 tháng 6 – là một ngày quan trọng trong lịch sử khoa học thế giới!

2021-06-21 15:31:42

Hôm nay đánh dấu một ngày quan trọng trong lịch sử khoa học. Đây là ngày kỷ niệm của phi công vũ trụ dân sự đầu tiên!

 

Vào ngày này năm 2004, Mike Melvill trở thành dân thường đầu tiên lái tàu vào vũ trụ. Với việc bay tới độ cao 100km, tàu SpaceShipOne đã thực hiện một chuyến bay vào quỹ đạo phụ của trái đất trong vũ trụ. 

Tàu SpaceShipOne là một chiếc tàu bay không gian được thiết kế và chế tạo bởi Scaled Composites, một công ty thuộc sở hữu của nhà thiết kế hàng không vũ trụ Burt Rutan. Quá trình phát triển của con tàu này được tài trợ bởi nhà tỷ phú-đồng sáng lập tập đoàn Microsoft-Paul Allen trong một liên doanh có tên Tier One, với mục tiêu là phát triển công nghệ để tiếp cận không gian vũ trụ với chi phí thấp.

Tàu SpaceShipOne có chiều dài là 8.5 mét. Thân máy bay có dạng hình điếu xì gà có đường kính khoảng 1,5m, có thể chở một phi công và tối đa hai hành khách. Nó có một đôi cánh ngắn, rộng, có chiều dài 5 mét với những chiếc cần đuôi lớn, thẳng đứng gắn ở cuối mỗi cánh. Trong quá trình xâm nhập lại vào khí quyển, nửa sau của cánh gập lên trên, tăng lực cản trong khi duy trì sự ổn định; sau đó, các cánh được chuyển trở lại vị trí lướt để hạ cánh.

Tàu vũ trụ được phóng từ một máy bay khác trong không trung, ở độ cao khoảng 15.000m, từ mặt dưới của tàu mẹ, White Knight, một máy bay chạy bằng động cơ phản lực.

Sau khi tàu SpaceShipOne lướt đi trong vài giây, động cơ tên lửa lai của nó sẽ được khai hỏa trong khoảng 80 giây để đưa con tàu ra khỏi bên ngoài bầu khí quyển. SpaceShipOne đi xuyên không gian trong khoảng 3 phút và sau đó lướt trở lại Trái đất mà không thực hiện một quỹ đạo hoàn chỉnh quanh hành tinh, hay còn được gọi là một chuyến bay dưới quỹ đạo trái đất.

Tàu SpaceShipOne đã thực hiện tổng cộng 17 chuyến bay. Spaceflight đã chính thức đạt được trong chuyến bay thứ 15 của nó. Phi công thử nghiệm Michael Melvill là người điều khiển cho chuyến đi quan trọng đó, và sau đó anh ta trở thành phi hành gia thương mại đầu tiên được cấp phép.

After the first flight into space, the ship made two more flights before being retired from active service. The ship set the following records during its final two flights:

Sau chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ, con tàu đã thực hiện thêm hai chuyến bay nữa trước khi ngừng phục vụ. Con tàu đã lập những kỷ lục sau trong hai chuyến bay cuối cùng của nó:

  • Vào ngày 29 tháng 9 năm 2004, Melvill đã đạt được độ cao 102 km.
  • Vào ngày 4 tháng 10 năm 2004, phi công Brian Binnie flew đã đạt tới độ cao 112 km.