TUNGVIET SMART EDUCATION- Công ty cung cấp giải pháp Edtech hàng đầu Việt Nam

Thí nghiệm Quả trứng nảy: thí nghiệm khoa học thú vị cho trẻ em

2021-03-19 16:57:21

 

Điều gì sẽ xảy ra nếu ta ngâm một quả trứng trong giấm suốt mấy ngày? Hãy thử nghiệm tạo ra một quả trứng không vỏ với con bạn trong thí nghiệm Quả trứng nảy này!

 

Naked Egg After Vinegar Soak

Với người lớn thì phép thuật đều 100% không phải là thật dù nó rất là tuyệt. Với trẻ em, bạn không cần phải biết các mánh phép thuật để làm cho trẻ em phải trầm trồ. Thứ bạn cần là khoa học!

Trong thí nghiệm này, chúng ta sẽ lấy một quả trứng và làm cho vỏ trứng biến mất. Ngoài ra, quả trứng lúc này sẽ trở nên đàn hồi và có thể nảy được!

Với thí nghiệm này, những đứa trẻ sẽ phải trầm trồ khi bạn có thể thả một quả trứng và làm cho nó nảy lên được.

Cách làm ra một quả trứng nảy được

Bạn cần:

·         1 quả trứng

·         1 hủ đựng

·         Giấm

Hướng dẫn:

1. Cẩn thận đặt một quả trứng vào hủ đựng. Nếu quả trứng bị nức, hãy lấy ra và thử lại với quả trứng mới.

2. Cho giấm vào hủ đựng cho đến khi quả trứng hoàn toàn ngập trong giấm.

Bouncy-Egg-in-Vinegar

3. Đậy nắp và để quả trứng trong giấm khoảng 2 ngày.

4. Nhẹ nhàng lấy quả trứng ra và rửa sạch với nước.

5. Thả quả trứng ở độ cao cách mặt phẳng tầm 2-5cm. Mẹo: bạn sẽ muốn thả quả trứng lên chiếc dĩa trong trường hợp quả trứng bị vỡ.

Bouncy-Egg-Bouncing

6. Khi các bạn nhỏ đã chơi đùa đủ với quả trứng nảy, hãy thả quả trứng ở khoảng cách cao hơn và quan sát nó vỡ!

Bouncy-Egg-Broken

Những đứa trẻ rất thích thí nghiệm trứng nảy này vì thật ngạc nhiên làm thế nào mà vỏ trứng lại trở thành một lớp màng mỏng giữ bên trong quả trứng lại với nhau. Cảm giác thú vị khi chạm vào lòng đỏ sau khi trứng vở.

Đảm bảo rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chơi với quả trứng. Trứng sống chứa vi khuẩn salmonella có thể khiến bạn và con trẻ bị bệnh.

Thí nghiệm trứng nảy là một cách tuyệt vời để giới thiệu cho con bạn những từ ngữ khoa học như giả thuyết, quan sát và kết luận. 

Thí nghiệm sâu hơn:

Bạn muốn thực hiện thí nghiệm này thêm nhiều hướng nữa? Thêm màu thực phẩm vào giấm và tạo ra những quả trứng có nhiều màu sắc rực rỡ!

We added some blue food coloring in the vinegar and the resulting naked egg was so pretty!

Hãy thử thêm một số màu thực phẩm như màu màu xanh trong giấm và kết quả là quả trông thật màu sắc!

Blue Naked Egg

 

Khi ta cho quả trứng nảy nhiều lần. bạn sẽ thấy những lỗ nhỏ bắt đầu hình thành trên lớp màng giúp giữ toàn bộ phần lòng trắng và đỏ với nhau. Vậy khi chúng ta thử thả quả trứng ở khoảng cách cao hơn thì quả trứng sẽ vở!

Bạn có thể thấy rằng lòng trắng trứng đã chuyển sang màu xanh lam. Tuy nhiên, lòng đỏ trứng vẫn có màu vàng vì hàm lượng protein trong lòng đỏ ngăn cản sự hấp thụ của màu xanh.

Broken Naked Blue Egg

 

Giải thích thí nghiệm

Vỏ trứng được làm bằng canxi cacbonat. Khi bạn nhúng trứng vào giấm, axit trong giấm sẽ phản ứng với canxi cacbonat và tạo ra khí cacbonic. Phản ứng hóa học này là nguyên nhân tạo ra các bọt nhỏ mà bạn nhìn thấy xung quanh quả trứng.

Khi lớp vỏ tan ra, lớp màng mỏng của trứng sẽ bị bỏ lại. Màng có tính chất bán thấm, có nghĩa là giấm có thể đi qua màng. Trứng hấp thụ giấm và đó là lý do tại sao bạn thấy trứng tăng kích thước khi tiếp tục chìm trong giấm.