Trường học trên thế giới ứng phó với dịch thế nào khi tái mở cửa?

2022-01-20 15:07:28
Đối mặt với biến thể Omicron bùng phát với mức độ lây nhiễm cao hơn biến thể Delta, mở cửa trường học vẫn là ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia, là một phần trong kế hoạch “sống chung với Covid-19”. 
Học sinh Italy đeo khẩu trang, ngồi giãn cách trong lớp học. Ảnh: TG.Học sinh Italy đeo khẩu trang, ngồi giãn cách trong lớp học. Ảnh: TG.

Châu Âu

Anh là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm biến thể Omicron tăng cao nhưng chính phủ nước này tuyên bố ưu tiên học trực tiếp. Ông Nadhim Zahawi, Bộ trưởng Gió dục Anh, cho rằng khi làn sóng Omicron tấn công, các trường học không cần thiết phải đóng cửa. Giáo viên và học sinh nên tiêm vắc-xin mũi thứ 3 để đảm bảo dạy và học an toàn.

Bộ Giáo dục nước này đã yêu cầu học sinh từ lớp 7 trở lên, giáo viên đeo khẩu trang tại trường, gồm cả trong lớp, căn-tin hay thư viện. Các trường trung học tổ chức xét nghiệm Covid-19 tại chỗ từ đầu kỳ mùa xuân. Chính phủ đã đặt hàng 7.000 thiết bị lọc không khí cho trường học, ưu tiên tại những nơi hệ thống thông gió, cửa sổ đã xuống cấp.

Hầu hết các quốc gia châu Âu đều thống nhất tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Nhưng gần đây Bỉ và Pháp đã mở rộng điều kiện tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi nhằm bảo đảm an toàn khi học trực tiếp.

Tại Tây Ban Nha, công đoàn giáo viên đe doạ phản đối nếu trường học không mở cửa trở lại nên nước này đã dạy trực tiếp từ 3/1. Khẩu trang là bắt buộc với trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Nước này cũng đang tích cực tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, dự kiến phủ 90% vắc-xin cho nhóm độ tuổi này đến cuối tháng 1. Khi đó, Chính phủ Tây Ban Nha sẽ nới lỏng yêu cầu cách ly và phòng chống dịch trong trường học.

Tại Italy, nếu hai ca nhiễm Covid-19 ghi nhận trong một lớp học, những học sinh chưa tiêm chủng phải cách ly. Sau khi ghi nhận 3 ca nhiễm trở lên, cả lớp phải cách ly thay vì đóng cửa toàn bộ trường học.

Quyết định mở cửa trường học ngay sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, bất chấp số ca nhiễm Omicron tăng, Chính phủ Italy đã phân phối khẩu trang FFP2 cho các trường học dành cho nhân viên, học sinh trên 16 tuổi. Ngoài ra, học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường phải làm xét nghiệm Covid-19 ba lần/tuần, trong đó có ít nhất một xét nghiệm PCR.

Tập trung vào hệ thống thông gió, Bỉ đề nghị các trường học trang bị máy theo dõi mức độ không khí. Ví dụ, vùng Wallonia quy định các trường phải đóng cửa sổ trong giờ học nhưng mở hết cánh cửa khi nghỉ giải lao. Học sinh, giáo viên phải đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi. Lớp học sẽ phải tạm dừng nếu 2 học sinh có kết quả dương tính với nCoV trong một tuần.

Học sinh Canada đã đi học lại từ đầu tuần này. Nước này quyết định dừng công bố số ca nhiễm Covid-19 trong trường học vì cho rằng cách làm này không đánh giá đúng tình trạng dịch.

Lớp học tại Thái Lan được trang bị tấm chắn giọt bắn. Ảnh: Bangkok Post.

Châu Á

So với châu Âu, các quốc gia châu Á có phần thận trọng hơn khi tái mở cửa trường học.

Hiện nay, Philippines là một trong những quốc gia đóng cửa trường học lâu nhất thế giới khi chuyển sang học trực tuyến từ tháng 3/2020. Cuối năm 2021, nước này đã tổ chức thí điểm cho hơn 100 trường học tái mở cửa để đánh giá quy mô, mức độ an toàn trước khi mở cửa hoàn toàn. Kế hoạch này hiện đang gặp khó khăn với Omicron nên Chính phủ Philippines sẽ tiếp tục đánh giá việc tái mở cửa trường học trong thời gian tới.

Thái Lan, một trong những quốc gia châu Á cho phép học sinh trở lại trường từ năm học 2021-2022, đã ban hành nhiều quy định nghiêm ngặt phòng ngừa Covid-19. Cụ thể, mỗi cơ sở giáo dục phải đánh giá kỹ lưỡng những học sinh và giáo viên có thể có nguy cơ nhiễm vi-rút; tự đánh giá các biện pháp kiểm soát Covid-19 trong nhà trường qua ứng dụng “Thai Stop Covid Plus”.

Học sinh, giáo viên, nhân viên có nguy cơ nhiễm Covid-19 phải chuyển sang dạy và học trực tuyến. Nhà trường phối hợp với cơ sở y tế địa phương để kiểm soát dịch bệnh. Hiệu trưởng được quyền quyết định đóng cửa các trường học khi xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong trường học, thời gian đóng cửa tối đa 7 ngày.

Áp dụng kế hoạch “sống chung với Covid-19”, Singapore đã mở cửa trường học sau kỳ nghỉ hè năm 2021. Học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường được khuyến khích đeo khẩu trang và đã hoàn thành 2 mũi tiêm vắc-xin.

Khi mở cửa trường học, nước này không cấm các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời. Học sinh được chia thành những nhóm nhỏ từ 4 đến 5 người để rèn luyện thể thao.

Trong học kỳ 1 năm học 2021-2022, Singapore nhiều lần phải chuyển trạng thái giảng dạy do dịch Covid-19 nhưng rất nhanh tái mở cửa. Tuỳ theo tình hình dịch, các cơ sở giáo dục được quyền lựa chọn học trực tuyến hay trực tiếp, quy định đeo khẩu trang cho những nhóm đối tượng nào và cách thức phân chia lớp học.

Học sinh Hàn Quốc hiện đang học trực tiếp, bất chấp số ca nhiễm tại nước này tăng cao. Các em chỉ nghỉ học khoảng 1 tuần vào đầu tháng 11 để các trường chuẩn bị cho kỳ thi đại học. Hiện, Hàn Quốc đã hoàn thành tiêm vắc-xin cho học sinh trên 12 tuổi.

Chính phủ nước này từng yêu cầu chỉ học sinh có giấy chứng nhận đã tiêm 2 mũi vắc-xin được phép đến các cơ sở giáo dục tư nhân, trung tâm dạy thêm. Tuy nhiên, do sự phản đối của phụ huynh, Hàn Quốc đã bác bỏ quy định này.

Học sinh Mỹ tự làm xét nghiệm nhanh Covid-19 tại trường. Ảnh: CNBC.

Mỹ

Tại Mỹ, mỗi bang sẽ tự quyết định cho học sinh học trực tuyến hay trực tiếp tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố như tình hình dịch bệnh, quan điểm của phụ huynh học sinh, tình trạng phòng chống dịch trong các nhà trường.

Tại Washington DC và New York, hai học khu lớn nhất nước Mỹ, sau kỳ nghỉ đông, học sinh phải có xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi trở lại trường. Học sinh có kết quả dương tính sẽ chuyển sang học từ xa một tuần. Các nhà trường tổ chức dạy kết hợp trực tuyến và trực tiếp để đáp ứng nhu cầu, hoàn cảnh của mọi học sinh. 

Học khu New York đã chuẩn bị kit xét nghiệm nhanh Covid-19 và phân phát cho học sinh để các em có thể thường xuyên tự kiểm tra tại nhà. Các trường sẽ thường xuyên xét nghiệm ngẫu nhiên cho học sinh.

Học khu Los Angeles đã mở cửa trở lại vào ngày 11/1 . 600.000 học sinh và khoảng 73.000 nhân viên của khu học chánh phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính để vào trường. Học khu sẽ có một địa điểm thử nghiệm cũng như các bộ dụng cụ thử nghiệm mang về nhà.

Quy định dành chung cho học sinh tiêm hoặc chưa tiêm vắc-xin.